Panama Canal

    Panama Canal là gì? Định nghĩa, khái niệm, giải thích ý nghĩa, ví dụ mẫu và hướng dẫn cách sử dụng Panama Canal - Definition Panama Canal - Kinh tế

    Thông tin thuật ngữ

       
    Tiếng Anh
    Tiếng Việt Kênh Đào Pa-Na-Ma
    Chủ đề Kinh tế

    Định nghĩa - Khái niệm

    Panama Canal là gì?

    Kênh đào Panama là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km (51 mi) ở Panama nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Kênh đào cắt ngang eo đất Panama và là một đường dẫn cho thương mại hàng hải. Các âu thuyền được đặt ở mỗi đầu để nâng tàu lên Hồ Gatun, một hồ nhân tạo được tạo ra để giảm khối lượng công việc đào cần thiết cho kênh, cao 26 m (85 ft) so với mực nước biển và sau đó hạ thấp tàu ở đầu kia. Ổ khóa ban đầu rộng 32,5 m (110 ft). Một làn đường thứ ba, rộng hơn các âu thuyền được xây dựng từ tháng 9 năm 2007 đến tháng 5 năm 2016. Kênh đào mở rộng bắt đầu hoạt động thương mại vào ngày 26 tháng 6 năm 2016. Các âu thuyền mới cho phép vận chuyển các tàu tân Panamax lớn hơn, có khả năng xếp dỡ nhiều hàng hóa hơn.

    • Panama Canal là Kênh Đào Pa-Na-Ma.
    • Đây là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực Kinh tế .

    Ý nghĩa - Giải thích

    Panama Canal nghĩa là Kênh Đào Pa-Na-Ma.

    Pháp bắt đầu xây dựng kênh này vào năm 1881, nhưng đã dừng lại vì các vấn đề kỹ thuật và tỷ lệ tử vong của công nhân cao. Hoa Kỳ tiếp quản dự án vào năm 1904 và khai trương kênh đào vào ngày 15 tháng 8 năm 1914. Một trong những dự án kỹ thuật lớn nhất và khó nhất từng được thực hiện, đường tắt Kênh đào Panama đã giảm đáng kể thời gian cho tàu thuyền đi lại giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, cho phép họ tránh tuyến đường Cape Horn dài và nguy hiểm quanh cực nam của Nam Mỹ qua Drake Passage hay eo biển Magellan và con đường thậm chí còn ít phổ biến hơn qua quần đảo Bắc Cực và eo biển Bering.

    Colombia, Pháp và sau đó là Hoa Kỳ kiểm soát vùng lãnh thổ bao quanh kênh đào trong quá trình xây dựng. Mỹ tiếp tục kiểm soát kênh đào và khu vực xung quanh kênh đào Panama cho đến khi Hiệp ước Torrijos – Carter năm 1977 được quy định để bàn giao cho Panama. Sau một thời gian do Mỹ – Panama cùng kiểm soát, vào năm 1999, kênh đào được chính phủ Panama tiếp quản. Hiện nó được quản lý và vận hành bởi cơ quan Kênh đào Panama thuộc sở hữu của chính phủ.

    Lưu lượng hàng năm đã tăng từ khoảng 1.000 tàu vào năm 1914, khi kênh này mở cửa, lên 14.702 tàu vào năm 2008, với tổng số 333,7 triệu tấn Kênh đào Panama / Hệ thống đo lường phổ quát (PC / UMS). Đến năm 2012, hơn 815.000 tàu đã đi qua kênh này. Phải mất 11,38 giờ để đi qua Kênh đào Panama. Hiệp hội kỹ sư xây dựng Hoa Kỳ đã xếp kênh đào Panama là một trong bảy kỳ quan của thế giới hiện đại.

    Definition: The Panama Canal is an artificial 82 km (51 mi) waterway in Panama that connects the Atlantic Ocean with the Pacific Ocean. The canal cuts across the Isthmus of Panama and is a conduit for maritime trade. Canal locks are at each end to lift ships up to Gatun Lake, an artificial lake created to reduce the amount of excavation work required for the canal, 26 m (85 ft) above sea level, and then lower the ships at the other end. The original locks are 32.5 m (110 ft) wide. A third, wider lane of locks was constructed between September 2007 and May 2016. The expanded canal began commercial operation on June 26, 2016. The new locks allow transit of larger, neo-Panamax ships, capable of handling more cargo.

    Thuật ngữ tương tự - liên quan

    Danh sách các thuật ngữ liên quan Panama Canal

    Tổng kết

    Trên đây là thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ Kinh tế Panama Canal là gì? (hay Kênh Đào Pa-Na-Ma nghĩa là gì?) Định nghĩa Panama Canal là gì? Ý nghĩa, ví dụ mẫu, phân biệt và hướng dẫn cách sử dụng Panama Canal / Kênh Đào Pa-Na-Ma. Truy cập sotaydoanhtri.com để tra cứu thông tin các thuật ngữ kinh tế, IT được cập nhật liên tục

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây